Tiểu dẫn: Trong hệ thống Tarot de Marseille, bộ Tarot de Nicolas Conver đóng vai trò rất quan trọng vì nó là bộ duy nhất được kế thừa bởi các nhà phát hành sau này. Có thể kể ra: phiên bản Paul Marteau 1930, Camoin Jodoromsky 1997, Tarot de Milleminium 2000, Tarot de Frornoy... Đặc biệt là phiên bản chuẩn 1930 với tên Ancien Tarot de Marseille. Đa số các bộ khác đều được phân tích chủ yếu trong các chuyên khảo, thì bộ này chủ yếu được phân tích ở sách cơ bản và thông dụng. Vì vậy, việc phân tích nó cũng là một điểm đáng chú ý. Loạt bài này có mục đích giới thiệu một cách nhìn tương đối tổng quát về các lá bài của phiên bản này.
Ghi chú: Các bài viết sau đây là kết quả từ sự cộng tác giữa Hoàng Hiền (viết chính) và tác giả blog. Bài viết chủ yếu mang quan điểm của Hoàng Hiền. Gửi lời cảm ơn đến cộng tác viên Hoàng Hiền vì đã đóng góp cho cộng đồng Tarot Việt Nam những bài viết bổ ích.
Phần 02: LE BATELEUR
(The Magician)
Người mở đầu cho các Arcana chính là một ảo thuật gia, hay một người làm xiếc. Con số Một mà anh ta nắm giữ cũng phần nào thể hiện ý nghĩa của lá bài này. Tại sao vị Ảo thuật gia này lại nắm giữ con số Một của cuộc hành trình. Số Một là con số đầu tiên, cũng là con số Bản nguyên của vạn vật. Không cần nói, ta cũng biết rằng, ý nghĩa của con số Một chính là sự bắt đầu, sự xuất phát nhưng đồng thời cũng là một biểu tượng của Trí tuệ tỏa sáng, của cái tồn tại và là bản thể tri thức nâng con người lên một cấp độ cao hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc Ảo thuật gia là người nắm giữ những tri thức quan trọng, là người tư vấn trên bình diện tâm lý hay bói toán.
Ảo thuật gia đội một chiếc mũ rộng vành với nền vàng, vành xanh lá viền đỏ. Thân người mặc chiếc áo bó sát với hai màu xanh lam và đỏ xen kẽ rất chỉnh, phần lưng eo thắt một chiếc thắt lưng màu vàng, giống với lá bài Chàng Khờ; chân trái của nhà Ảo thuật đi giày đỏ, tất xanh, chân phải thì đi giày xanh, tất đỏ; hai bàn chân đặt vuông góc với nhau; ống tay áo cầm một chiếc gậy nhỏ - ý nghĩa tiến hóa tất yếu của vật chất giơ lên trời màu xanh lam, tay còn lại cầm đồng tiền thì ống tay áo màu đỏ - tinh thần thâm nhập vào vật chất.
Với diện mạo như vậy, nhìn sơ qua tưởng chừng như một sự tương phản rất buồn cười thế nhưng Ảo thuật gia tựa như sự phân đôi của những màu sắc đối lập mang những ý nghĩa của bản nguyên đối lập. Không giống chiếc áo của Chàng Khờ với những tông màu thống nhất và chủ đạo là màu đỏ của trí tuệ. Cả người Ảo thuật gia là sự hài hòa giữa màu xanh – tinh thần, nữ tính và màu đỏ - quyền năng, nam tính. Sự xen kẽ màu sắc trên trang phục ám chỉ sự cân bằng cũng như khả năng chế ngự tính hai mặt của nhà Ảo thuật cũng như tri thức luôn được che giấu kín đáo nhưng vẫn thể hiện ra phần nào đó cái khôn ngoan vừa phải, tạo nên sự cuốn hút của chàng đối với con người, khiến người ta tò mò về những gì chàng làm hay những ý nghĩa mà chàng ta mang lại.
Cũng là một trong hiếm những lá bài trên trang phục thể hiện đầy đủ các phụ kiện như thắt lưng, giày và mũ. Đôi giày và chiếc thắt lưng đều có chung kiến giải như lá bài Chàng Khờ. Tuy nhiên điều đặc biệt, đôi giày của chàng ta không cùng màu, một bên xanh, mộ bên đỏ tựa đôi tất mà chàng đang mang. Ý nghĩa biểu tượng của đôi giày màu này như nói đến sự sở hữu song toàn cả về tinh thần lẫn trí tuệ của Ảo thuật gia mà nếu so sánh với biểu tượng của phương Đông dễ khiến ta nhớ đến vòng tròn âm dương với 2 màu đen và trắng. Có thể nói trang phục của của nhà Ảo thuật nói lên sự cân bằng giữa hai thái cực và của cả thế giới. Tuy nhiên, chiếc mũ rộng vành mà Ảo thuật gia đội mang là đặc trưng của giới buôn bán và sự giao thương. Trong thời cổ đại, loại mũ này không hề xuất hiện mà là đặc trưng của vị thần bảo hộ các thương nhân cũng là vị thần của lừa đảo và trộm cướp – Hermes. Thần Hermes không còn chỉ nguyên nhất là vị thần trong Thần thoại Hy Lạp mà sang đến thời trung cổ, trí thông minh cũng như tài biến hóa của vị thần này đã được các nhà giả kim học tôn sùng và gọi là Hermes 3 lần vĩ đại ( Hermes Trismegistus1). Như vậy, trong cái tốt có cái xấu, bên trong sự khôn ngoan trí tuệ của Ảo thuật gia cũng ẩn chứa những gian ngoa, xảo trá.
Hình ảnh của Ảo thuật gia cũng là bức ẩn chứa rất nhiều biểu tượng của lý luận giả kim thuật thời trung cổ. Chiếc bàn ba chân phía trước nhà ảo thuật chính là điển hình của chiếc bàn sử dụng bởi các giả kim thuật gia bởi lẽ đó là chiếc bàn thể hiện cho 3 nguyên tố trụ cột cho thế giới vật chất theo lý thuyết của thuật giả kim: lưu huỳnh, muối và thủy ngân. Trên chiếc bàn đó cũng là đầy đủ những hình ảnh của 4 bộ Arcana phụ: Gậy (Wands) trên tay màu xanh, Cốc (Cups) trên mặt bàn, Gươm (Swords) được thu nhỏ thành hình ảnh con dao trên mặt bàn, Tiền (Coins) chính là đồng tiền vàng trên tay màu đỏ. Là lá bài mở đầu, Ảo thuật gia thể hiện rất rõ sự liên kết giữa bảy mươi tám lá bài với nhau, cho dù là Arcana chính hay phụ thì chúng phải kết hợp với nhau mới đưa ra kết quả chính xác, rõ ràng và cụ thể.
Cây gậy nhỏ trên tay có ống tay áo màu xanh đang giương lên trời giống với hình ảnh của cây đũa thần nhiều quyền năng trong truyền thuyết. Chiếc đũa thần đó là công cụ ma thuật mạnh nhất, gợi nhớ tới những phù thủy hay những pháp sư; đó cũng là công cụ mà những nhà ảo thuật vẫn thường dùng để thể hiện khả năng thần bí của mình. Đó cũng có thể là hình ảnh giản lược của chiếc gậy rắn thần của thần Hermes, chiếc gậy được ban tặng bởi thần Mặt trời Apollon. Cây gậy là hiện thân của vị thần sứ giả này và đồng thời cũng là sự cân bằng mâu thuẫn tốt – xấu giữa hai dòng vũ trụ xoắn xuýt vào nhau. Giống như đang định làm hành động phù phép bởi cánh tay của tinh thần, chiếc gậy nhiệm màu đó như thể sự tiến hóa của vật chất dưới bàn tay của nhà Ảo thuật khôn ngoan này.
Tay còn lại cầm một đồng tiền vàng hướng xuống đất. Theo như lý luận của giả kim thuật, vàng được coi là loại vật chất vĩnh cửu, là đại diện của sự bất tử và thần thánh. Mục đích luyện chì thành vàng của các nhà giả kim hàm nghĩa biến đổi người thành thần. Đồng tiền trên cánh tay trí tuệ của Ảo thuật gia như thể là kết quả của quá trình phù phép và anh ta đang đưa ra cho mọi người chiêm ngưỡng. Dường như sức mạnh của cây gậy tinh thần đã làm biến đổi đi yếu tố vật chất và đồng tiền vàng này chính là kết quả của việc tinh thần thâm nhập, hòa hợp cùng vật chất.
Nhà ảo thuật là người mở đầu cho trò chơi, một thuật sĩ chính hiệu và cũng là một nhà giả kim tài ba. Anh ta là người tư vấn, biểu tượng cho sức mạnh sáng tạo, cái nghị lực và sự khéo léo nhưng cũng ẩn chứa cả sự lừa đảo và dối trá. Anh là tính hai mặt của vật chất và cũng che đậy cả sự khôn ngoan sâu sắc về những tri thức huyền bí thiết yếu đối với con người xa lạ như chúng ta, gợi nên sự tò mò trong mỗi con người.
Bài viết "Phân Tích Phiên Bản Paul Marteau 1930 - Phần 02: THE MAGICIAN" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.